Wednesday, July 13, 2011 trang chính || lưu trữ || liên lạc
Quốc hội Việt Nam của dân hay của đảng?
Cơ cấu tổ chức nhà nước cộng sản Việt Nam gồm đủ mọi định chế chính trị như một nhà nước dân chủ pháp quyền, tiêu biểu nhứt là Quốc hội như minh thị trong Hiến pháp : «Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước Cộng hoà xă hội chủ nghĩa Việt Nam. Quốc hội là cơ quan duy nhất có quyền lập hiến và lập pháp. … » (Đ 83). Thực tế có đúng như vậy không ? Trước khi miền Nam sụp đổ, người dân miền Bắc quen sống trong môi trường độc tài toàn trị, nhứt là lớp người được hưởng nhiều ơn mưa móc của đảng xem mọi hạn chế tự do dân chủ là b́nh thường, nhưng dần dà với thời gian, sự tương phản về lối sống và suy nghĩ của hai miền Nam -Bắc đă làm cho người dân bắt đầu tỉnh ngộ, kế đến cuộc chiến tranh Việt –Trung năm 1979 phơi bày sự tuyên truyền xảo ngụy của thế giới đại đồng, t́nh hữu nghị «núi liền núi, sông liền sông» thấm thía như thế nào, tiếp theo là sự sụp đổ của Khối cộng sản quốc tế năm 1990 cho thấy tính ưu việt của chế độ cộng sản ra sao? Trong thời kỳ đó, chế độ việt cộng mấp mé bên bờ vực thẩm, tập đoàn cầm quyền Hà Nội muốn giữ chiếc ghế của ḿnh không c̣n con đường nào khác là muối mặt thần phục Bắc triều, từ đó họ sẵn sàng chấp nhận những điều kiện vô cùng bất lợi cho đất nước (những thỏa hiệp nhượng bộ về lănh thổ, lănh hải cũng như về nhiều mặt khác) mà người dân hiện nay mới được biết phần nào. Bức màn sắt sụp đổ, nhứt là với phương tiện truyền thông hiện đại, không có việc làm ám muội nào của bọn phản quốc cầu vinh che giấu măi được, sự thức tỉnh của người dân là điều tất yếu. Nhân cuộc bầu cử quốc hội khoá 13 vừa qua, việc kiểm điểm lại định chế này có thể giúp hiểu rơ hơn những điều nghịch thường nghịch lư của nhà nước Việt cộng hiện nay. Là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, nhưng ngay Lời nói đầu : «Hiến pháp này quy định chế độ chính trị, kinh tế, văn hoá, xă hội, quốc pḥng, an ninh, …, thể chế hoá mối quan hệ giữa Đảng lănh đạo, nhân dân làm chủ, Nhà nước quản lư.», và minh thị trong điều 4 : «Đảng cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, theo chủ nghĩa Mác - Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, là lực lượng lănh đạo Nhà nước và xă hội.». Thật là khôi hài khi một tổ chức chính trị không do dân trực tiếp bầu ra lại «lănh đạo Nhà nước và xă hội. », ngược hẳn với điều 83 dẫn thượng : «Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước Cộng hoà xă hội chủ nghĩa Việt Nam.», trong một văn bản nền tảng của đất nước mà tiền hậu bất nhất như thế th́ đủ hiểu giá trị bao nhiêu văn bản khác. Theo Hiến pháp: «Công dân, không phân biệt dân tộc, nam nữ, thành phần xă hội, tín ngưỡng, tôn giáo, tŕnh độ văn hoá, nghề nghiệp, thời hạn cư trú, đủ mười tám tuổi trở lên đều có quyền bầu cử và đủ hai mươi mốt tuổi trở lên đều có quyền ứng cử vào Quốc hội, ...» (Đ54), vậy mà luật bầu cử (LBC) đặt ra đủ thứ ràng buộc, nào là giới thiệu ứng cử viên của các tổ chức (dĩ nhiên là thuộc đảng, nhà nước và các đơn vị vũ trang hoặc trực thuộc) ở trung ương, ở địa phương, nào là phải thông qua hai lần Hội nghị hiệp thương, nào là “gửi lấy ư kiến cử tri nơi cư trú; đối với người tự ứng cử th́ c̣n được gửi lấy ư kiến cử tri nơi người đó làm việc (nếu có).” (Đ 38 LBC), tóm lại qua bao lần sàn lọc, các ứng cử viên của họ toàn là hạt chắc (tức tuyệt đối trung thành với đảng hay có nhiều thành tích chứng tỏ ḷng trung thành ấy), thành phần được giới thiệu c̣n gạn đục khơi trong như thế th́ huống hồ ǵ các người tự ứng cử, nên chi chỉ có 15 tên trên tổng số 827 được ghi tên vào danh sách những người được ứng cử (chiếm tỷ lệ 18 phần ngàn), trong số người bị loại, có luật sư Lê Quốc Quân -một gương mặt bất đồng chính kiến nổi tiếng, việc loại bỏ này có giá trị hơn nhiều lời tố cáo độc tài đảng trị, hai bộ mặt khác tuy có công đóng góp xây dựng chế độ, dầu đă được toàn bộ đồng nghiệp ủng hộ vẫn bị gạt ra khỏi danh sách ứng cử viên, đó là nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải, thuộc Viện nghiên cứu tiềm năng con người và giáo sư tiến sĩ Nguyễn Đăng Hưng (cư trú tại Bỉ), được giải Việt kiều vinh danh nước Việt 2004 nhờ có nhiều đóng góp trong việc hợp tác về đào tạo Cao học Bỉ-Việt, xem thế đủ hiểu 15 tên tự ứng cử được chấp nhận được đảng đánh giá cao như thế nào? Như vậy quyền bầu cử và quyền ứng cử của người dân đă bị đảng tước đoạt một cách trắng trợn, coi thường tŕnh độ dân trí quá lẽ, việc đảng cử dân bầu là một thực tế phũ phàng chớ không phải là lời tố cáo của thành phần chống đối, ác ư với chế độ, đa số người dân đều hiểu, không rơ các bậc thức giả như Giác Hải, Đăng Hưng đă tỉnh mộng chưa? Đảng là tổ chức ban phát chức quyền, là ḷ sản xuất ra các đại biểu quốc hội, họ muốn chỉ định ai ra ứng cử ở đâu cũng được, như Uông Chu Lưu, nguyên quán Hà Tĩnh, trú quán Hà Nội, khóa trước ra ở Sóc Trăng, khóa này ra ở Thanh Hóa, hai đơn vị này cách xa nhau 1.698 cây số, họ biết ǵ về nhân t́nh thế thái của dân địa phương và mấy cử tri địa phương biết mặt mũi tuổi tên họ, vậy mà đương sự vẫn đắc cử với tỷ lệ rất cao (83,88%), Bùi Ngọc Chương, nguyên quán Nghệ An, hiện ở Hà Nội, vào tận Cà Mau (cách xa 1867 cây số) ứng cử và đắc cử với tỷ lệ 83,12 %, Trần B́nh Minh (UVTƯ), quê Hải Dương, làm việc ở Hà Nội, ứng cử ở Bạc Liêu (cách Hà Nội 1798 cs), đắc cử 74,38 %, … Có thể nói hiện tượng này chỉ xảy ra dưới gầm trời xă hội chủ nghĩa, và cho dầu người ra ứng cử tại địa phương của ḿnh, nhiều cử tri cũng chưa chắc biết rơ mặt mũi của họ, hăy nghe tâm sự của một cử tri: “Ông VTV th́ phỏng vấn 1 lăo thành ở P.ĐaKao - Q1, nói đến pḥng bỏ phiếu rồi mà vẫn phải đắn đo, để chọn đúng người tài đức làm đại biểu nhân dân. Chiêu tuyên truyền này phản tác dụng. Nếu ứng cử viên được quyền tiếp xúc cử tri, tranh cử tự do, cử tri được toàn quyền lựa chọn người ứng cử th́ sẽ không c̣n cảnh như thế, bởi nếu được tiếp xúc tự do, rộng răi, cử tri đă biết trước ḿnh nên để ai, gạch ai trước đo cả tuần hay cả tháng hay chí ít là trước khi dắt xe ra cổng chuẩn bị đi bầu chứ không phải như hiện nay, dân phải chọn người đại biểu cho ḿnh mà chẳng biết người ấy có thực sự sẽ đại biểu cho ḿnh hay cho tụi khác chẳng phải nhân dân.” (1). Sự thật th́ các ứng cử viên cũng chẳng cần ǵ đến việc vận động cử tri, mà cử tri cũng chẳng thiết tha ǵ đến việc bầu bán, v́ kết quả đều đă được sắp xếp trước cả rồi: “"Gạch hay không gạch th́ cũng thế thôi, danh sách trúng cử đă có trước rồi cơ mà" Có người nói: "Học sinh tốt nghiệp cao không do người dạy, mà do người coi thi. Đại biểu trúng cử không do người bầu, mà do ban kiểm phiếu, toà xử án không theo điều luật mà do chỉ thị của cấp trên". Chuyện gạch ai, không gạch ai có nghĩa ǵ, người ta c̣n công khai quán triệt th́ việc nhập nhèm trong khâu kiểm phiếu có khó ǵ đâu, c̣n tử tế chán. Hu hu.... ” (1); dầu biết thế, người dân vẫn phải miễn cưỡng đi bầu để tránh các giới chức phường khóm thúc giục, hoạnh họe. Trường hợp như Uông Chu Lưu trên đây không phải là đơn lẽ mà rất phổ quát, xin ghi nhận thêm một số trường hợp tiêu biểu:
Ngoài việc xa lạ với dân địa
phương, có một số đại biểu lại luôn thay đổi đơn vị ứng cử:
Bà Trương Thị Mai (UVTƯ), quê quán Quảng B́nh, làm việc ở Hà Nội, ứng cử 4 nhiệm kỳ 4 nơi khác nhau, lần này ở Lâm Đồng, cách Hà Nội 1600 cs, vậy mà vẫn được 84, 38 % phiếu bầu. Thử hỏi ở một nơi cách xa đơn vị ḿnh đại diện hàng ngàn dặm như thế, không biết có bao giờ họ đi thăm dân cho biết sự t́nh không? Dĩ nhiên mọi chi phí di chuyển của họ đều được dự trù trong ngân sách, không kể lương bổng, ngân khoản này cũng là một gánh nặng lớn lao cho công quỹ. Đảng coi tiền của nhân dân đóng góp chẳng khác ǵ tiền chùa, họ tha hồ chia nhau hoang phí, nội chi phí xuất ra để đóng tuồng dân chủ giả hiệu (tổ chức bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân) này đă mất 700 tỷ đồng, tương đương 34 triệu mỹ kim (theo thời giá là 20.500/ mỹ kim), bằng với ngân khoản dành cho việc dạy nghề năm 2007 (theo ngân sách Bộ giáo dục). Nên chi có người đặt vất đề: “có nên thay đổi luật để hợp thức hóa vai tṛ của đảng và nhà nước trong Quốc hội, thay v́ tổ chức bầu cử chỉ mang tính h́nh thức, vừa hạn chế tốn kém cho dân, giúp tiết kiệm ngân sách nhà nước?” (Tin RFA 21-4-2011). Người dân đă chán ngấy cái tṛ giễu dở này quá rồi, xin ghi lại vài ư kiến trên blog Nguyễn Xuân Diện ở trong nước: - Nặc danh nói... Tôi th́ vẫn đang cầm thẻ cử tri, băn khoăn không biết có nên đi bầu ko nữa. Tham gia vở kịch đă mấy chục năm diễn đi diễn lại, thấy phí thời gian quá. Ở nhà lướt web thấy vui hơn - người dân nói... Gạch hay không gạch th́ cũng thế thôi, danh sách trúng cử đă có trước rồi cơ mà. Đài RFA, thính giả Bằng Lương: “Ḿnh có đi bỏ phiếu một lần rồi đó, mặc hẳn con quần đùi lúc đang đi đánh cầu lông ấy. Các bác ấy góp ư ghê lắm. Ḿnh bảo nhưng cháu có biết cô chú bác nào ra làm sao đâu. Nhân tiện đang đánh cầu gần đây th́ cháu sang bỏ hộ cho cả bố mẹ cháu luôn í mà. Bố mẹ cháu chỉ dặn có 5 th́ gạch 2, c̣n gạch ai th́ kệ mày. Như kiểu lúc ḿnh thi trắc nghiệm một môn mà ḿnh chưa học bao giờ ấy.” Tự danh nghĩa, Quốc hội là cơ quan lập pháp (làm ra luật), dĩ nhiên là phải khác biệt với các cơ quan hành pháp (thi hành luật) và tư pháp (xét xử theo luật), tức là thành phần nhân sự của các cơ quan này phải hoàn toàn độc lập, đó là nguyên tắc căn bản của mọi thể chế dân chủ, nhưng nguyên tắc này không được áp dụng dưới chế độ cộng sản, hầu hết các ứng cử viên đại biểu quốc hội được các tổ chức của đảng từ trung ương đến địa phương bố trí sẵn, họ đang nắm giữ đủ các chức vụ ở các ngành (hành pháp, tư pháp, quân đội), từ thủ tướng, bộ trưởng, chánh án, chỉ huy quân đội, công an, tóm lại là đảng bao sân, vừa đá bóng vừa thổi c̣i, thử hỏi vừa là Bí thư tỉnh ủy vừa là đại biểu quốc hội th́ người dân bị oan ức biết cầu cứu vào ai? Điểm độc đáo chưa từng có là toàn bộ chóp bu đảng (Bộ chính trị và Ban bí thư trung ương đều được đưa vào quốc hội:
Nhận đây cũng xin nhắc lại trường hợp linh mục Phan Khắc Từ -một nhân
vật gây nhiều ồn ào ở miền Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư kư Ủy ban Đoàn kết công giáo VN, đă từng là đại biểu QH ba khóa trước đây lại bị cho rơi đài, phải chăng chanh đă bị vắt hết nước, cái vỏ chẳng c̣n công dụng ǵ? Âu cũng là một bài học cho những kẻ mơ mộng thế giới đại đồng! Một điểm nhỏ khác là ứng cử viên Dương Trung Quốc (nhà sử học) khai trong mục tôn giáo là «lương» (trường hợp duy nhứt), cũng có nghĩa là vô thần (lương # giáo), chắc đương sự có ư tránh liệt ḿnh vào loại đó, cái lươn lẹo của một trí thức? Giả dụ một số nhỏ đại biểu ngoài đảng có thiện chí đầy ḿnh (dám ăn dám nói) th́ liệu hoạt động của họ có tác động ǵ vào guồng máy toàn trị hiện nay? C̣n sự hiện diện của 9 vị chức sắc tôn giáo trong một Quốc hội vô thần (ghi nhận chỉ có 10 vị khai có đạo) chắc không phải để đóng góp kiến thức về luập pháp hay để tranh đấu cho tự do tín ngưỡng, v́ bản thân họ đang hưởng quyền đó rồi. Như vậy phải chăng họ được đặt để thủ các vai phụ trong đoàn phường chèo như đă nói ở trên? Tṛ lừa đảo trong việc bầu bán, người dân b́nh thường nào cũng đều biết cả: “Gạch hay không gạch th́ cũng thế thôi, danh sách trúng cử đă có trước rồi cơ mà.” Vậy mà gần đây cũng có một số bộ mặt gọi là trí thức tôn pḥ chế độ, một số tên tuổi gọi là lăo thành cách mạng xuất hiện bên cạnh một số người trẻ tập họp chống bá quyền Trung cộng ở Sài G̣n, Hà Nội, lên tiếng kêu gọi Nhà nước cho phép người dân bày tỏ nguyện vọng theo đúng những ǵ qui định trong Hiến pháp, vốn thuộc thành phần công thần của chế độ, thành phần chủ chốt trong việc xây dựng và củng cố đảng cộng sản, họ há chẳng hiểu nhiệm vụ của một đảng viên là: “Tuyệt đối trung thành với mục đích lư tưởng cách mạng của Đảng, chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước; hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; phục tùng tuyệt đối sự phân công và điều động của Đảng.” (Điều 2, điểm 1 Điều lệ đảng). Hơn ai hết, họ phải biết Quốc hội do đảng thao túng, Hiến pháp chẳng có giá trị ǵ cả, Nghị quyết của đảng là tối thượng, chủ trương của đảng là nhất quán (trước sau như một), mối quan hệ hữu nghị Việt - Trung không có ǵ thay đổi, mọi việc có “nhà nước” lo, không can hệ ǵ đến quần chúng. Là loại đảng viên kỳ cựu, tuy đă về hưu, không c̣n dính dáng với chức quyền nhưng họ chẳng dám vứt bỏ cái ṿng kim cô cộng sản, mỗi khi thấy có sự thôi thúc của quần chúng, họ cũng hưởng ứng tượng trưng bằng cách dâng “kiến nghị, thỉnh nguyện thư”, dầu biết là chẳng đi tới đâu, tự thâm tâm chắc họ cũng thấy ḿnh hèn, nhưng thiếu cái dũng khí thừa nhận như ông Tô Hải. Họ chẳng dám công nhận sự thật, chế độ độc đảng là nguồn cội của mọi tệ nạn hiện nay, một thiểu số giữ độc quyền yêu nước (là phải yêu xă hội chủ nghĩa), gạt ra ngoài đại bộ phận dân tộc luôn mong muốn góp phần xây dựng đất nước, bảo vệ quê hương, như vậy muốn đưa dân tộc ra khỏi mê lộ hiện nay không có con đường nào khác hơn là con đường dân chủ, tạo cơ hội đồng đều cho mọi người dân thi thố tài năng của ḿnh, nói cách khác là phải triệt tiêu chế độ độc tài đảng trị. Giới trẻ là lực lượng tiên phong góp phần đào mồ chôn bao chế độ độc tài trên thế giới, giới trẻ Việt Nam sinh sau 1975 chiếm hơn 2/3 dân số (khoảng non 90 triệu hiện nay) đang nhập cuộc, quyết không khoán trắng chuyện nước nhà cho một đảng, họ kiên cường trước bạo quyền, họ không bận bịu với quá khứ, họ không kèn cựa với quyền lợi, họ có vốn kiến thức hiện đại, họ muốn chen vai gánh vác chuyện sơn hà, chính họ mới là lực lượng làm nên lịch sử, đă đến lúc toàn dân nhứt tề hậu thuẫn cho họ, vùng lên đạp đổ chế độ phi lư hiện nay. Huỳnh Vạng Lộc
(7-2011) (1) blog Nguyễn Xuân Diện ở trong nước (2) có hai trường hợp duy nhứt gốc người miền Nam được chỉ định ứng cử ở miền Bắc, nhưng cả hai đều làm việc và cư trú ở miền Bắc, đó là ông Nguyễn Tấn Dũng, gốc Cà Mau, làm việc ở Hà Nội, ra ứng cử ở Hải Pḥng và bà Châu Thị Thu Nga, gốc Huế, làm việc ở Hà Nội, ứng cử ở Hà Nội.
|