Nỗi buồn 30/4 và những
nghĩ suy
Tôi không hứng thú lắm khi viết về ngày 30/4 v́ đă nhiều
năm nay, năm nào cũng viết, nhưng những bài viết thường
chỉ mang đến cho tôi những nỗi buồn hơn là những kư ức
khó quên.
Cái buổi hôm ấy, lúc mọi người trong nhà tù Hỏa Ḷ khấp
khởi vui mừng "chiến thắng" khi được giám thị thông báo,
th́ tôi đau xót, im lặng và hụt hẫng. Tôi vẫn hy vọng
sau khi ra tù, sẽ t́m cách trốn vào Nam để sống. Với cái
lư lịch ở tù, sự tồn tại vươn lên của tôi trong chế độ
xă hội chủ nghĩa (XHCN) chắc chắn sẽ vô cùng nan giải.
Tôi đă từng kín đáo hỏi thăm, t́m hiểu cách "chạy" vào
Nam từ một người bạn tù. Khó khăn nhất là đoạn từ sông
Bến Hải vào đến sông Hàn, Đà nẵng. C̣n qua được sông Hàn
th́ mọi việc êm xuôi. Lúc này tôi vẫn hy vọng bộ đội
miền Bắc không tiến được vào sâu hơn nữa. Tôi không nghĩ
đến một cái "chiến thắng" nhanh chóng như vậy!
Thật chua xót. Tôi từng là anh chàng học sinh, biết được
đi nước ngoài du học nhưng vẫn rủ đám bạn bè trong lớp
lấy máu viết thư xin đi bộ đội. Ra chiến trường, dù có
chết, với chúng tôi thật vô cùng ư nghĩa. Tôi đă tận mắt
trông thấy và tham gia cứu thương trong những trận dội
bom của máy bay Mỹ xuống làng mạc miền Bắc làm chết
nhiều người. Chỉ với ḷng căm thù đế quốc Mỹ. Sôi sục ư
chí trả nợ nước thù nhà.
Nhưng rồi dần dà tôi đă hiểu. Đây là chiến tranh. Một
cuộc chiến tranh khốc liệt, tắm máu, huynh đệ tương tàn,
cho việc nhuộm đỏ toàn đất nước của Đảng Cộng sản Việt
Nam (ĐCSVN), một cuộc chiến ư thức hệ, rơ ràng và nhất
quán. Mỹ và miền Nam đă phải nỗ lực ngăn chặn và bảo vệ
tự do.
Năm 1954, Việt Nam chia hai. Việt Nam Cộng Hoà (VNCH) là
một quốc gia độc lập, toàn vẹn lănh thổ, là quan sát
viên tại Liên Hiệp Quốc. Miền Nam sẽ thanh b́nh, phát
triển và đi lên nếu như miền Bắc không gây chiến và phá
rối. Người ta có thể thống nhất đất nước bằng nhiều cách,
không cần đổ máu, không cần đến "bạo lực cách mạng", mà
nước Đức là một ví dụ.
Nhưng để đánh chiếm miền Nam, miền Bắc có thể "đốt cả
dăy Trường Sơn", dồn cả dân tộc vào máu lửa, quyết tâm
trở thành "tiền đồn" của cả phe XHCN.
Hồ Chí Minh từng nói: “Từ khi Đảng Cộng sản Đông Dương
thành lập, nhân dân Việt Nam luôn hướng về Liên Xô, đất
nước của Lênin vĩ đại, và coi Liên Xô là Tổ quốc Cách
Mạng, Tổ quốc thứ hai của ḿnh”- (1959, HCM toàn tập,
tập 11, trang 166).
C̣n Lê Duẩn, trả lời phỏng vấn BBC Việt Ngữ, Nguyễn Mạnh
Cầm, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam đă nói: "Chính
sách này dựa trên nền tảng "một lư do quan trọng mà
cố Tổng bí thư Lê Duẩn có lần đă giải thích một cách đơn
giản: Ta đánh là đánh cả cho Trung Quốc, cho Liên Xô!".
Vâng, hầu như tất cả mọi phương tiện cho cuộc chiến, sản
xuất, cũng như mọi nhu yếu phẩm cho đời sống, từ hạt gạo
đến cây kim, sợi chỉ, đều do Liên Xô, Trung Quốc và các
nước khác trong hệ thống cộng sản đổ tiền vào cung cấp.
Nhưng v́ "tất cả cho chiến trường", dân miền Bắc đă phải
cam chịu cuộc sống đói nghèo, thiếu thốn, dồn hết tinh
thần và vật chất cho công cuộc "giải phóng miền Nam".
Và miền Bắc đă "giải phóng" miền Nam. Ngày 30/4/1975.
http://www.rfa.org/vietnamese/blogs/le-dien-duc-blog-04222013-04222013112836.html
Trong bài "Phản nhân văn", nói về cuốn sách "Bên Thắng
Cuộc" của nhà báo Huy Đức, tờ Công an Nhân dân (CAND)
viết:
"Đáng kinh ngạc nhất là Huy Đức “nhai lại” ư kiến sai
trái, xạo xược của Dương Thu Hương. Trước khi sang châu
Âu sống lưu vong, bà ta phun ra hàng loạt phát ngôn điên
loạn, trong mớ hổ lốn, hồ đồ đó, có đoạn nói rằng, ngày
mới đặt chân đến Sài G̣n, bà ta đă choáng ngợp trước
cuộc sống tiện nghi ở miền Nam, khác rất xa với cuộc
sống khó khăn ở miền Bắc: “Tôi đă ngồi phệt xuống vỉa hè
Sài G̣n khóc, tôi biết miền Nam đă giải phóng miền Bắc
chứ không phải ngược lại...”.
Giờ đây, Huy Đức lại bắt câu đó với hàm ư khen miền Nam
nhiều hàng hóa và đời sống sung túc hơn miền Bắc, tự do
dân chủ hơn miền Bắc nên đă “giải phóng” ngược lại miền
Bắc! Về đoạn này, trên mạng có bài viết kư tên “nhà văn
Đông La” phân tích: “Cái nền văn minh mà Huy Đức thấy
qua “mấy chiếc xe đạp bóng lộn”, “cặp nhẫn vàng chóe”,
“những chiếc máy Akai, radio cassette” rồi “rạp chiếu
bóng, nhạc viện và sân khấu ca nhạc”... đều có từ “925
tỷ USD” mà Mỹ đă chi cho cuộc chiến ở Việt Nam kèm theo
58.000 nhân mạng nữa để rồi mất trắng trở về...”.
Không chỉ nhà văn Dương Thu Hương khóc mà sau ngày "giải
phóng", nhiều người khác đă vỡ mộng! Phải có tấm ḷng
thật nhân văn mới hiểu rằng, tiếng khóc của Dương Thu
Hương là thành thật và là sự cảnh báo. Những thứ mà họ
"giải phóng" và huỷ hoại th́ chính họ chứ không ai khác
lại đă quay lại một thập niên sau đó.
925 tỷ USD đă Mỹ chi cho cuộc chiến ở Việt Nam. Vâng,
nhưng thử hỏi bao nhiêu tỷ USD mà Liên Xô, Trung Quốc và
phe XHCN đă rót cho miền Bắc kèm theo hàng triệu nhân
mạng cũng ra đi không trở về?
Người miền Nam không chỉ có "những chiếc xe đạp bóng
lộn", "cặp nhẫn vàng choé"... Việt Nam Cộng hoà (VNCH),
trong 20 năm, tuy chưa có một nền dân chủ hoàn toàn,
phải đối mặt với t́nh trạng chiến tranh, nhưng đă có một
nền kinh tế đa dạng, một xă hội văn minh, một nền giáo
dục kỷ cương đáng tự hào, một tập quán sinh hoạt công
cộng lịch lăm và tiến bộ. Những người gắn bó với VNCH có
lư do chính đáng để tiếc nuối. Những thứ này sau 1975 đă
dần dần bị băng hoại.
C̣n “mấy chiếc xe đạp bóng lộn”, “cặp nhẫn vàng
chóe”, “những chiếc máy Akai, radio cassette”, tất tật
mọi thứ của miền Nam sau ngày 30/04/1975, muốn hay không
muốn, chúng vẫn trùng trùng nối nhau ra Bắc. Tôi vẫn nhớ
cuối năm 1975, h́nh ảnh ở khu tập thể quân đội số 3B
đường Ông Ích Khiêm, Hà Nội. Cứ tối đến, hàng xóm quây
quần, xúm xít ngồi xem phim qua chiếc Motorola của gia
đ́nh mang từ trong Nam ra. Máy truyền h́nh ở miền Bắc
lúc đó là cả nột tài sản lớn.
Bài báo CAND viết tiếp:
"Cũng cần phải nhắc lại rằng: từ số tiền khổng lồ đó, Mỹ
đă đổi ra 7,5 triệu lít chất độc da cam/dioxin; 7,85
triệu tấn bom đạn để rải xuống Việt Nam, giết chết
khoảng 4 triệu người, gây thương tật cho hàng triệu
người khác, nhất là những đứa trẻ nạn nhân của chất độc
da cam/dioxin; tàn phá hàng ngàn thành phố, thị xă, làng
mạc, trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo...
Thế nhưng Huy Đức, Dương Thu Hương và một vài “nhà dân
chủ” mới được “bơm”, cố t́nh không hiểu điều đó, họ tôn
thờ tiện nghi vật chất hơn phẩm giá và ḷng tự trọng của
một dân tộc, sùng bái “bơ”, “sữa”... hơn xương máu của
những người con dân đất Việt đă ngă xuống để có độc lập,
tự do hôm nay!".
Tôi không nghĩ rằng, "số tiền khổng lồ đó, Mỹ đổi ra
7,85 triệu tấn bom đạn, để giết chết khoảng 4 triệu
người và thương tật cho hàng triệu người khác". Cái
chết của khoảng 4 triệu người và thương tật của hàng
triệu người khác có sự can dự của cả hàng triệu tấn đạn
dược của Liên Xô, Trung Quốc. Cuộc tổng tấn công
của Việt Cộng trong Tết Mậu Thân 1968, những cuộc pháo
kích, đánh ḿn, nổ bom vào các chợ, trường học, rạp hát...
Cuối cùng, đây là con số của cả cuộc chiến. Chiến tranh,
bên nào cũng đều phải sử dụng đến súng đạn.
C̣n "7,5 triệu lít chất độc da cam/dioxin" diệt
cỏ, phát quang của Mỹ không nhắm vào dân thường mà nhắm
vào nơi ẩn trú của Việt Cộng. Có thể nó để lại di hại
cho môi trường nhưng không quá bị thổi phồng như bộ máy
tuyên truyền của cộng sản. Tôi đă vào sống trong Nam và
đi nhiều nơi, ở đâu cũng thấy màu xanh cây lá. Những đám
rừng bị chất độc da cam xa lắc lơ đâu đó tôi không có cơ
hội nh́n thấy. C̣n nạn phá rừng giờ đây khủng khiếp hơn
nhiều. Bọn cơ hội bắt tay với các quan chức cộng sản phá
rừng, lấy gỗ làm giàu, mà Trầm Bê hay Cường Đô La là
những ví dụ. Thực phẩm độc hại mà dân Việt dùng hôm nay,
chủ yếu từ Trung Quốc, công khai huỷ diệt ṇi giống Việt,
làm cho bệnh ung thư của Việt Nam ở vị trí cao nhất thế
giới và mỗi năm chết khoảng 75 ngàn người, man rợ và bi
thảm hơn nhiều. Người ta cứ thích nhớ măi cái đă qua đi
gần 40 năm mà cho phép ḿnh "quên" hiện tại trước mặt!
Sùng bái "bơ", "sữa" không ai hơn những quan chức cộng
sản, những "đại gia" đỏ phè phỡn với ô tô siêu sang
trọng, nhà lầu, người hầu kẻ hạ, con cái đi du học nước
ngoài. XHCN không thấy đâu, nhưng tư bản chủ nghĩa ngấm
sâu vào từng sinh hoạt nhỏ nhất của giới chức có quyền,
của những ông "vua tập thể" trong triều đại phong
kiến-cộng sản quái thai này.
Tôi quen thân với ông Nguyễn Lương Thuật, một cựu sĩ
quan hải quân VNCH, cư ngụ ở Seattle, tiểu bang
Washington. Chiều 29/4/1975 ông chỉ huy một chiến hạm và
đă tiếp nhận hàng trăm người leo lên tàu di tản khỏi Sài
G̣n., Ông đă đứng ngẩn ngơ nh́n con tàu xa dần bến bờ
quê hương và thầm nghĩ, thôi, dù sao cũng đă chấm dứt
một cuộc chiến, những người cộng sản đă thắng, đất nước
thống nhất, mong rằng họ sẽ đưa đất nước phát triển,
b́nh yên và dân chúng được hạnh phúc. Ông đă chết năm
2007 v́ ung thư và mang theo giấc mơ vô cùng vị tha của
ḿnh xuống mồ.
Máu xương của những người con đất Việt đă ngă xuống,
nước nhà thống nhất, độc lập, nhưng hoàn toàn không có
tự do. Người Việt phải bỏ nước ra đi, tha phương cầu
thực, sự chia rẽ vẫn nhức nhối. Đất nước nằm trong tay
một tập đoàn bao gồm các băng nhóm trục lợi. Quyền tự do
của công dân bị bóp nghẹt và đàn áp. Không có bầu cử tự
do, không có báo chí tự do, cả một hệ thống chính trị là
một nhà tù vĩ đại giam cầm, khống chế dân tộc.
Những người đă từng dấn thân, bị tù đày cho chính thể
hôm nay đă phải thất vọng. Có lẽ câu nói của ông Huỳnh
Nhật Tấn, cựu Phó giám đốc Trường Đảng tỉnh Lâm Đồng,
mang tính đại diện nhất: "Tôi có lỗi với dân tộc.
Chính cái hăng hái, nhiệt huyết của tôi đă góp phần dựng
nên chế độ độc tài hiện nay, đă vô t́nh đem lại sự đau
khổ hiện nay".
Cầm quyền 38 năm, và c̣n tiếp tục 39, rồi 40 năm và có
thể sẽ lâu hơn, ĐCSVN đă chứng tỏ là một tập đoàn phản
động, phản bội, chạy theo đồng tiền bất chấp lợi ích và
chủ quyền lănh thổ của đất nước. Nhân dân, những người
đă bỏ xương máu để có nhà nước hôm nay, trở thành kẻ nô
lệ, bị lừa gạt và sống trong sợ hăi của sự đàn áp, bị u
mê bởi những tṛ mị dân "mua thần bán thánh", hoặc bị
lên đồng điên khùng bằng những chất kích hoạt khác. Đất
nước là tổng thể của một bức tranh ô hợp, lạc loạn, kẻ
có địa vị giàu có cứ tiếp tục giàu có thêm, kẻ bần cùng
vật lộn với miếng ăn hàng ngày, phó mặc sự đời, kỷ cương
phép nước và các giá trị đạo đức của xă hội đảo lộn.
38 năm "giải phóng" thực sự trở thành 38 năm kinh hoàng
của thời kỳ phong kiến-tư bản man sơ, hoang dă với mỹ từ
"kinh tế thị trường định hướng XHCN". Vâng, chỉ mới "định
hướng" thôi, c̣n tiến về đâu không biết. 38 năm đi hoài,
đi loanh quanh, đi măi về một nơi mà chẳng bao giờ biết
nó là cái ǵ cả, có tồn tại hay không.
Lê Diễn Đức - 2013-04-22 |