Saturday, March 23, 2013 trang chính || lưu trữ || liên lạc
Nghệ thuật dối trá của Cộng sản
Posted on January 28, 2013 by BBT http://www.youtube.com/watch?v=h43-XYquqqo
Xin quư vị đừng lầm là tôi muốn nói đến cái nghệ thuật của sự dối trá. Ở đây tôi muốn nói đến một bộ môn nghệ thuật làm việc dối trá, chẳng có chút nghệ thuật nào cả. Số là hôm nay xem bài “Giải mă” Mậu Thân 1968 trên báo Thanh Niên, giới thiệu bộ phim tài liệu Mậu Thân 1968. Dĩ nhiên là tôi chả thèm xem bộ phim này, nhưng tôi tin báo Thanh Niên giới thiệu không sai. Trong bài có đoạn: Câu chuyện của những nhân chứng có thẩm quyền đă làm sáng rơ: cái gọi là cuộc thảm sát đẫm máu” chỉ là đ̣n tâm lư chiến mà Mỹ dựng lên, thực tế là Huế đă bị bom Mỹ phá hủy làm nhiều thường dân chết cùng với quân giải phóng và lính Mỹ. Và… Những dẫn chứng lịch sử cho thấy thông tin bị làm méo mó. Vào thời điểm đó, một số hăng thông tấn nước ngoài và các nhà báo độc lập đă t́m hiểu và xác định không t́m thấy hố chôn người tập thể như phía Việt Nam Cộng ḥa đưa ra. Ở đây tôi chỉ xin nêu một số bằng chứng tượng trưng. Ai đánh sập Cầu Trường Tiền? – 11 cô gái Sông Hương. Ai chôn người trong những mồ chôn tập thể tại Băi Dâu, sau chùa Tăng Quang, trong trường Gia Hội, gần Chợ Thông, cạnh chùa Tường Vân? – Quân giải phóng. Ai bắn chết ông Trần Đ́nh Thương, phó tỉnh trưởng dân sự tỉnh Thừa Thiên ngay sáng mồng 2 Tết? – Bộ đội. Ai giết người hàng loạt ở Phú Thứ, khe Đá Mài? – Việt Cộng. Ai chưa tin, hăy t́m nghe bản nhạc “Hát trên những xác người” của Trịnh Công Sơn th́ rơ: Chiều đi qua Băi Dâu, hát trên những xác người Tôi đă thấy, tôi đă thấy, Trên con đường, người cha già ôm con lạnh giá Chiều đi qua Băi Dâu, hát trên những xác người Tôi đă thấy, tôi đă thấy, Những hố hầm đă chôn vùi thân xác anh em. Mẹ vỗ tay reo mừng chiến tranh Chị vỗ tay hoan hô ḥa b́nh Người vỗ tay cho thêm thù hận Người vỗ tay xa dần ăn năn. C̣n đây là những lời nói ra từ miệng ông Hoàng Phủ Ngọc Tường khi trả lời phỏng vấn của nhà báo Thụy Khê: TK: Nh́n từ phía những dữ kiện lịch sử mà anh nắm bắt được, diễn biến Mậu Thân đă xảy ra trong một tŕnh tự như thế nào?
HPNT: Huế Mậu Thân xảy ra cách đây gần 30 năm. Sách vở, tài liệu đă được công bố từ nhiều phía của cuộc chiến khá đầy đủ, có thể làm cơ sở cho những phân tích khoa học để giải phẫu một cuộc chiến mà thật ra, không thể đơn giản tách riêng ra trong biến cố Mậu Thân. Điều quan trọng c̣n lại tôi xin ngỏ bày ở đây, với tư cách là một đứa con của Huế, đă ra đi và trở về, ấy là nỗi thống thiết tận đáy ḷng mỗi khi tôi nghĩ về những tang tóc thê thảm mà nhiều gia đ́nh người Huế đă phải gánh chịu, do hành động giết oan của quân nổi dậy trên mặt trận Huế năm Mậu Thân. Đó là một sai lầm không thể nào biện bác được, nh́n từ lương tâm dân tộc, và nh́n trên quan điểm chiến tranh cách mạng. Nhưng tôi cũng tin rằng đây là một sai lầm có tánh cách cục bộ, từ phía những người lănh đạo cuộc tấn công Mậu Thân ở Huế, chứ không phải là một chánh sách toàn cục của cách mạng. Bởi v́ t́nh trạng giết chóc bừa băi như vậy, đă không xảy ra ở những địa phương khác trong Mậu Thân, ngay cả trên một địa bàn rộng lớn với t́nh trạng xen kẽ giữa những lực lượng đối địch rất phức tạp như ở Sài G̣n thời ấy. TK: Vậy theo anh ai trách nhiệm về những thảm sát ở Huế?
HPNT: Tôi không đủ thẩm quyền để phán xét bất cứ một cá nhân nào. Xin trích dẫn theo trí nhớ một ư tưởng trong hồi kư của chính ông Lê Minh, Tư lệnh chiến trường Huế Mậu Thân. ‘Dù bởi lư do nào đi nữa th́ trách nhiệm vẫn thuộc về những người lănh đạo mặt trận Mậu Thân, trước hết là trách nhiệm của tôi’. Qua bài hồi kư tâm huyết này, đă được công bố trên tạp chí Sông Hương, Huế và sau đó nếu tôi không nhớ lầm, đă được dịch và in toàn bộ trên báo Newsweek, tác giả Lê Minh, (lúc đó đă nghỉ hưu) c̣n nhắc nhở rằng điều quan trọng có thể làm, và phải làm bây giờ, là những người lănh đạo kế nhiệm ở Huế, phải thi hành chánh sách minh oan cho những gia đ́nh nạn nhân Mậu Thân, trả lại công bằng trong sáng và những quyền công dân chính đáng cho thân nhân của họ. Nếu muốn hỏi, hảy hỏi những người dân sống tại Phú Hậu, Phú Thọ, Phú Cát, Hương Long, Thủy Xuân trong giai đoạn 1968 – 1975 về việc khai quật những mồ chôn tập thể sau Mậu Thân; hăy hỏi những học sinh Gia Hội giai đoạn 1970-1975 (trong số này có ông Ngô Ḥa hiện là Phó chủ tịch tỉnh Thừa Thiên – Huế) đă phải nghỉ học mấy ngày để chờ khai quật xong những hố chôn người tại trường Gia Hội. Trong số những thi thể t́m thấy đợt này có thi thể ông Lộ, chưởng môn Thất Sơn thần quyền tại Huế. Muốn làm phóng sự, hăy đến Huế t́m những gia đ́nh có đám giỗ ngày mồng 1 Tết để phỏng vấn. Đó là đám giỗ những người bị xử ngay ngày mồng 2 Tết, khi Mỹ và quân đội Việt Nam Cộng Ḥa chưa có một động thái nào phản công. Muốn t́m hiểu về nguyên nhân cái chết của những người dân vô tội trong dịp Tết Mậu Thân th́ xin nán lại để hỏi những gia đ́nh có đám giỗ đến rằm tháng giêng. Không lẽ báo Thanh Niên muốn chơi chữ hay sao khi viết: Câu chuyện của những nhân chứng có thẩm quyền đă làm sáng rơ:… Và hai chữ “Giải mă” đặt trong ngoặc kép! C̣n những nhân chứng nhân dân không có thẩm quyền th́ sao? Không lẽ tác giả bộ phim Mậu Thân 1968 muốn đối chọi lại với tác phẩm Bên Thắng Cuộc của Huy Đức khi giới thiệu đă bỏ 10 năm t́m kiếm, gặp gỡ, phỏng vấn… để làm bộ phim này. Hay tác giả chỉ muốn có cơ sở để làm giá với VTV! Tôi nghĩ, người dân Huế đă quên đi quá khứ đau buồn của biến cố Mậu Thân. Dân Huế vốn sùng đạo Phật, có lẽ ít ai c̣n mang ḷng căm thù về sự kiện đau buồn này, kể cả những người từng mang bốn chữ “cha chết Mậu Thân” trong lư lịch sau 1975. Những em này không thể thi vào đại học giai đoạn 1975-1985. Đem sự dối trá để khơi gợi lại ḷng hận thù để làm ǵ? Hay đây là âm mưu chia rẽ dân tộc của ngoại bang? Dối trá trắng trợn, dối trá không có chút nghệ thuật nào chỉ tổ phơi bày bộ mặt xấu xa của kẻ phá hoại. Cuối cùng xin nhắc nhở tác giả bộ phim và những kẻ tiếp tay cho sự dối trá này là: Đất Thừa Thiên linh thiêng có thừa. Đừng đùa giỡn trên linh hồn của hàng ngàn người dân vô tội. Điều chỉ có thể làm là lập đàn chẩn tế, giải oan cho họ; cầu cho vong linh của họ siêu thoát, dân mới an được. Muốn biết, hăy đến gia đ́nh con cái TTM mà hỏi (TTM là tên viết tắt v́ tôi không muốn nhắc đến tên một kẻ đă gây nên tội ác dù hắn ta đă chết). 26/1/2013 H́nh ảnh trong bộ phim Mậu Thân 1968, ảnh do VTV cung cấp
“Giải mă” Mậu Thân 1968 Minh Ngọ (Thanhnien) – Mậu thân 1968 là bộ phim tài liệu đầu tiên của Việt Nam đề cập trực diện và đi sâu vào sự kiện lịch sử vốn gây nhiều tranh căi và từng bị cho là nhạy cảm. Trong hành tŕnh làm rơ sự thật lịch sử về cuộc tổng tấn công và nổi dậy Mậu Thân 1968, đạo diễn Lê Phong Lan đă phỏng vấn và đối chất với hàng trăm nhân chứng, tṛ chuyện với những chuyên gia lịch sử, các nhà báo trong nước và quốc tế.
Những sự thật trong sự kiện Mậu Thân 1968 là lư do thôi thúc đạo diễn Lê Phong Lan thực hiện bộ phim, nhất là sau khi chị được tṛ chuyện với thiếu tướng t́nh báo Phạm Xuân Ẩn trong thời gian làm phim về ông. “Suốt một thời gian dài, đă có những thông tin sai về sự kiện Mậu Thân 1968. Trong khi chúng ta lại không hề lên tiếng”. Và bà đă bị thôi thúc đi t́m câu trả lời từ phía những người đă từng đứng phía bên kia chiến tuyến. Bà đă sang Mỹ nhiều lần, lặn lội khắp mọi nơi t́m nhân chứng, tư liệu. Rất nhiều người trong cuộc mà bà phỏng vấn nay đă ra đi, nhưng may mắn là sự thật lịch sử được ghi lại từ họ. Bộ phim Mậu Thân 1968 sẽ không tránh né những quan điểm thẳng thắn, những góc nh́n khác nhau của các nhà nghiên cứu lịch sử, những người trong cuộc về những điều được và mất của cách mạng Việt Nam trong sự kiện Mậu Thân 1968. Nhiều câu chuyện lịch sử ít người biết được lật lại. Một trong số đó là sự kiện 26 ngày đêm tại Huế từng bị cho là “cuộc thảm sát đẫm máu” được mô tả trong cuốn sách Dải khăn sô cho Huế của nhà văn chế độ cũ – Nhă Ca. Những người làm phim đă phỏng vấn ông Lê Khả Phiêu – người chỉ huy một trung đội trong sự kiện Mậu Thân 1968 tại Huế, nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân, nhà báo Mỹ Stanley Karnow, cựu phóng viên tờ Washington Post Don Lux, GS sử học Larry Berman, và cả những người lính từ hai phía. Những dẫn chứng lịch sử cho thấy thông tin bị làm méo mó. Vào thời điểm đó, một số hăng thông tấn nước ngoài và các nhà báo độc lập đă t́m hiểu và xác định không t́m thấy hố chôn người tập thể như phía Việt Nam Cộng ḥa đưa ra. Câu chuyện của những nhân chứng có thẩm quyền đă làm sáng rơ: cái gọi là “cuộc thảm sát đẫm máu” chỉ là đ̣n tâm lư chiến mà Mỹ dựng lên, thực tế Huế đă bị bom Mỹ phá hủy làm nhiều thường dân chết cùng với quân giải phóng và lính Mỹ. Trước khi Đài truyền h́nh Việt Nam mua bản quyền phát sóng, đạo diễn đă bỏ tiền túi để làm phim. Bà nói: “Tôi làm bộ phim một cách công bằng, khách quan trước hết v́ danh dự nghề nghiệp của tôi, thứ hai là với góc nh́n của người Việt Nam và dân tộc Việt Nam”.
|