Những
cánh én của
mùa xuân dân tộc
Posted on23/11/2011
Trần
Trung Đạo
Tặng
Đỗ
Thị
Minh Hạnh,
Huỳnh Thục
Vy, Trịnh
Kim Tiến
Sức
sống
của
một
dân tộc
hôm nay như
một
ḍng sông chảy
ngầm
trong ḷng đất,
chảy
trong kiên nhẫn,
chịu
đựng,
gian nan, tức
tưởi.
Nhưng
vẫn
chảy.
Trịnh
Kim Tiến,
Đỗ
Thị
Minh Hạnh,
Huỳnh Thục
Vy đến
từ
các miền
khác nhau, không hẹn
ḥ và có thể
chưa
biết
nhau trước
đó, nhưng
khi chuyến
tàu lịch
sử
dừng
lại
bên sân ga thế
hệ,
các em đă chọn
bước
lên như
hai ngàn năm trước
hai người
phụ
nữ
đất
Mê Linh chọn
lựa.
Và các em, bè bạn
các em, thế
hệ
các em chứ
không ai khác sẽ
là những
người
t́m ra công lư, dân chủ,
văn minh đích thực
cho dân tộc
Việt
Nam...
***
Một
khẩu
hiệu
bằng
chữ
nổi
gắn
phía trên trụ
sở
Ṭa án Nhân dân Thành phố
Hà Nội
“Tất
cả
v́ dân giàu, nước
mạnh,
xă hội
công bằng,
dân chủ,
văn minh”. Dưới
đường
là ba phụ
nữ
đang đứng
chờ
công bằng,
dân chủ,
văn minh.
Thật
mỉa
mai thay! Tôi không nghĩ ba người
cố
t́nh chọn
chỗ
đứng
để
chứng
minh một
hoàn cảnh
tương
phản
của
xă hội
Việt
Nam. Nhưng,
như
người
ta thường
nói, một
tấm
ảnh
giá trị
bằng
ngàn chữ,
một
lần
nữa
họ
nhắc
nhở
một
sự
thật
chua chát giữa
khẩu
hiệu
gian dối
lọc
lừa
và thực
tế
đau ḷng của
đất
nước.
Hơn
bảy
tháng qua, ba người
phụ
nữ
vẫn
âm thầm
ôm nỗi
chờ
mong công lư như
thế
trong cô đơn,
thầm
lặng.
Họ
gồm
chị
Nguyễn
Thị
Thanh Tuyền
và mẹ
chồng
từ
B́nh Dương
ra tận
Hà Nội
đ̣i công lư cho anh Nguyễn
Công Nhựt
bị
công an Bến
Cát đánh chết
ngày 25 tháng 4 năm 2011. Và người
con gái đầu
c̣n chít khăn tang là Trịnh
Kim Tiến
đi t́m công lư cho cha, ông Trịnh
Xuân Tùng, bị
công an đánh găy cỗ
hôm 28/2/2011 và chết
sau đó vào ngày 8/3/2011.
Bức
h́nh ba người
phụ
nữ
Việt
Nam đứng
trước
ṭa án đang gây xúc động
nhiều
người
nhưng
có thể
c̣n lâu họ
mới
t́m ra công lư trên đất
nước,
nơi
đó, công bằng,
dân chủ,
văn minh chỉ
là khẩu
hiệu.
Khẩu
hiệu
tuyên truyền
có tại
nhiều
quốc
gia trước
cách mạng
Cộng
Sản
Nga nhưng
Lenin là người
đă đưa
khẩu
hiệu
tuyên truyền
qua các h́nh thức
văn, thơ,
họa
thành một
bộ
phận
chính của
nền
giáo dục
Cộng
Sản.
Chỉ
trong ṿng 3 năm sau cách mạng
1917, 3.600 kiểu
bích chương
tuyên truyền
được
ban hành, trung b́nh mỗi
tuần
có 20 kiểu
khác nhau. Do đó, không lạ
ǵ Việt
Nam, Cu Ba và Bắc
Hàn đang thừa
hưởng
gia tài phong phú của
Lenin để
lại.
Trịnh
Kim Tiến,
tên em gắn
liền
với
những
biến
cố
vui buồn
của
đất
nước
trong gần
một
năm qua. Ḍng nước
mắt
em khóc cha, ông Trịnh
Xuân Tùng, bị
công an đánh chết,
làm bao nhiêu người
Việt
Nam trong và ngoài nước
khóc theo. Nh́n tấm
h́nh em khóc, tôi cảm
thấy
thương
em vô cùng v́ trong giọt
nước
mắt
của
em có bóng của
đời
ḿnh.
Khi em khóc cha bị
Công An đánh chết
Đồng
bào khóc cùng em
Thanh niên, sinh viên, học
sinh khóc cùng em
Sài G̣n khóc cùng em
Hà Nội
khóc cùng em
Trong nước
khóc cùng em
Ngoài nước
khóc cùng em
Những
giọt
nước
mắt
chảy
vào sông
Sông mỗi
ngày thêm rộng
Những
giọt
nước
mắt
ḥa trong biển
Biển
mỗi
ngày mặn
hơn
Những
giọt
nước
mắt
nhỏ
trên cánh đồng
khô
Đất
mỗi
ngày thêm màu mỡ.
Có dân tộc
nào trên trái đất
này
Lịch
sử
được
đong bằng
nước
mắt
Nguyễn
Trải
khóc cha bên ải
Nam Quan
Đặng
Dung khóc cha trước
khi trầm
ḿnh xuống
biển
Người
con gái của
anh Ngụy
Văn Thà khóc cha ngă xuống
ở
Hoàng Sa
Người
con gái của
anh Trần
Đức
Thông khóc cha ngă xuống
ở
Trường
Sa
Những
người
mang trên lưng
nhiều
quá khứ
Nhưng
hy sinh v́ một
tương
lai.
(Bài thơ
cho người
con gái xuống
đường,
thơ
Trần
Trung Đạo)
Vài tuần
sau, nh́n Kim Tiến
mỉm
cười
cùng các bạn
hiên ngang đi giữa
ḷng chế
độc
tài, ḷng tôi chợt
dâng lên niềm
hănh diện:
Khi em xuống
đường
v́ Hoàng Sa,Trường
Sa
Đồng
bào bước
cùng em
Thanh niên, sinh viên, học
sinh bước
cùng em
Sài G̣n bước
cùng em
Hà Nội
bước
cùng em
Trong nước
bước
cùng em
Ngoài nước
bước
cùng em
Có dân tộc
nào trên thế
giới
này
Lịch
sử
được
đo bằng
những
đôi chân bước
Từ
chiếc
khố
che thân với
hai bàn chân rỉ
máu
Cuộc
hành tŕnh gian nan về
phương
nam của
tổ
tiên hơn
bốn
ngàn năm.
(Bài thơ
cho người
con gái xuống
đường,
thơ
Trần
Trung Đạo)
Ba con én của
mùa xuân Dân tộc
(từ
trái qua): Minh Hạnh,
Thục
Vy và Kim Tiến
Tuổi
trẻ
Việt
Nam thế
hệ
của
những
người
như
Trịnh
Kim Tiến,
Đỗ
Thị
Minh Hạnh,
Huỳnh ThụcVy
là thế
hệ
không may mắn.
Các em sinh ra đời,
giống
như
những
khán giả
vừa
bước
vào nhà hát khi vở
thảm
kịch
quê hương
đă diễn
ra từ
lâu lắm.
Các em loay hoay, quờ
quạng,
cố
đi t́m một
chỗ
đứng
cho ḿnh trong bóng đêm dày đặc.
Trong ư thức
các em là những
câu hỏi
nhưng
rất
ít câu trả
lời.
Nh́n quanh, đoàn người
ngày ngày vẫn
nối
đuôi nhau đi theo số
phận
mịt
mờ.
Đám mây đen Cộng
Sản
đă che khuất
đi những
buổi
trưa
nắng
vàng rực
rỡ
của
tuổi
thơ,
tuổi
học
đường,
tuổi
được
hấp
thụ
và nuôi dưỡng
trong ḍng sữa
văn hóa dân tộc
trong sáng, thuần
khiết,
bằng
những
câu ca dao, bằng
những
chuyện
cổ
tích, bằng
những
bài sử
ca hào hùng của
gịng giống
Lạc
Long.
Nhưng
bất
cứ
thời
đại
nào, dù khó khăn đến
đâu, ḍng văn hóa dân tộc,
khi mănh liệt,
lúc âm thầm,
vẫn
tiếp
tục
truyền
đi từ
thế
hệ
nầy
qua thế
hệ
khác. Trần
B́nh Trọng
ḍng dơi vương
hầu,
Phạm
Ngũ Lăo ngồi
đan sọt
bên đường,
Trần
Khánh Dư
bị
cách chức
phải
bán than kiếm
sống.
Họ
đến
với
cuộc
đời
từ
nhiều
ngả
khác nhau nhưng
cùng ôm ấp
một
t́nh yêu giống
nhau dành cho đất
nước
và khi chuyến
tàu lịch
sử
đến
ga, họ
không hẹn
đă bước
lên đi làm lịch
sử
và cùng nhau viết
nên chương
kháng Nguyên lần
thứ
hai lừng
lẫy.
Trần
B́nh Trọng,
danh tướng
nhà Trần
đă để
lại
đời
sau câu nói hiễn
hách “Ta thà làm quỷ
nước
Nam, chứ
không thèm làm vương
đất
Bắc”.
Chúng ta thường
nghĩ đến
Bảo
Nghĩa Vương
như
một
bậc
vơ tướng
tài ba nhưng
thường
không để
ư một
điều,
trước
hết
Trần
B́nh Trọng
là một
thanh niên rất
trẻ.
Vị
Anh hùng dân tộc,
người
tử
thủ
vị
trí yết
hầu
Đa Mạc
chiến
lược,
đă bị
bắt
và bị
giết
khi chỉ
mới
26 tuổi,
bằng
tuổi
của
Đỗ
Thị
Minh Hạnh,
Huỳnh ThụcVy
bây giờ.
Giống
như
bao nhiêu thế
hệ
trước,
tuổi
trẻ
hôm nay cũng là sức
sống
của
dân tộc,
tuổi
của
t́m ṭi và khai phá. Những
ưu
tư
về
đất
nước,
những
hổ
thẹn
xót xa khi nh́n sang thế
giới
hiện
đại
bên ngoài so sánh với
một
Việt
Nam nghèo nàn lạc
hậu
đă buộc
các em chọn
cho ḿnh một
thái độ,
một
hướng
đi đích thực
và cụ
thể
để
gánh vác trách nhiệm
lịch
sử.
Đỗ
Thị
Minh Hạnh
đă chọn
lựa
đứng
lên để
đi cùng dân tộc,
sống
với
nỗi
đau của
dân tộc
và dâng hiến
đời
ḿnh để
làm cánh én cho mùa xuân dân tộc.
Lịch
sử
đang chờ
em để
bước
sang trang
Dân tộc
vịn
vai em để
đi cùng nhân loại
Những
người
chết
đang bắt
đầu
sống
lại
Những
người
đi đang lần
lượt
quay về.
(Bài thơ
cho Đỗ
Thị
Minh Hạnh,
thơ
Trần
Trung Đạo)
Sức
bật,
sức
mạnh,
sức
phản
kháng từ
các em, không chỉ
xuất
phát từ
nhận
thức
chính trị
hay hiểu
biết
về
tự
do dân chủ
mà thôi nhưng
phát xuất
từ
cội
nguồn
sâu xa của
lịch
sử
và văn hóa Việt
Nam. Tôi tin rằng
cuộc
chiến
cuối
cùng giữa
dân tộc
tự
do và Cộng
Sản
độc
tài cũng sẽ
diễn
ra trên mặt
trận
văn hóa.
Lịch
sử
mang tính kế
tục
nhưng
đồng
thời
cũng mang tính thời
đại.
Mỗi
thế
hệ
có trách nhiệm
để
hoàn thành những
ǵ lịch
sử
giao phó cho thời
đại
của
họ
nhưng
dù không hoàn thành, ngọn
đuốc
lịch
sử
vẫn
phải
được
chuyển
sang bàn tay thế
hệ
khác. Nh́n lại
quá khứ
không phải
để
rồi
trách cứ
cha mẹ
ông bà, để
đổ
thừa
cho tổ
tiên nhưng
là để
chiêm nghiệm
một
cách trân trọng
những
bước
chân của
người
đi trước.
Học
từ
quá khứ
không phải
để
rồi
khư
khư
ôm lấy
quá khứ,
sống
trong quá khứ,
nhưng
để
biết
dung hợp
một
cách hài ḥa giữa
văn hóa Việt
Nam dân tộc
nhân bản
và văn minh thế
giới
hiện
đại,
phù hợp
với
nhu cầu
trước
mắt
cũng như
lâu dài, không phải
chỉ
cho chúng ta, cho con cháu chúng ta, mà c̣n cho nhiều
thế
hệ
xa hơn
tương
lai.
Trong lúc khoa học
kỹ
thuật
c̣n có thể
học
được
ở
người
khác, học
được
từ
nước
khác, ngay cả
có thể
thuê mướn
người
khác làm thay cho ḿnh, phục
hồi
tinh hoa dân tộc
là trách nhiệm
vô cùng cấp
bách và khẩn
thiết
của
chính người
Việt
Nam. Chính thế
hệ
trẻ
hôm nay phải
là người
gánh vác trách nhiệm
đó chứ
không thể
cầu
cạnh
ai, nhờ
vả
hay thuê mướn
ai. Mọi
sự
cầu
cạnh,
dù vật
chất
hay tinh thần
đều
dẫn
đến
mất
quyền
tự
chủ.
Mất
quyền
tự
chủ
sẽ
dẫn
đến
mất
nước.
Lịch
sử
đă chứng
minh điều
đó nhiều
lần.
Đă qua rồi
thời
đại
của
anh hùng cá nhân, minh quân, minh chủ.
Ngày nay, mỗi
cá nhân là một
tập
hợp
thu hẹp
chứa
đựng
các mối
quan hệ
chằng
chịt,
phức
tạp
và phụ
thuộc
vào nhau của
cộng
đồng
xă hội,
dân tộc
và nhân loại.
Chính các em, chứ
không ai khác sẽ
là những
lănh đạo,
những
minh quân của
thời
đại
ḿnh.
Đất
nước ḿnh không có hôm nay
Nếu
hai ngàn năm trước không có bà Trưng, bà Triệu
Và sẽ
tiếp
tục sống trong độc tài nô lệ
Nếu
không có những người con gái như
em
Ḍng sông dài và phiến
đá chông chênh
Nhưng
nếu tất cả đều
co ro, sợ hăi
Nếu
tất cả đều
đứng nh́n, e ngại
Dân tộc
này rồi sẽ ra sao?
(Bài thơ
cho Đỗ
Thị
Minh Hạnh,
thơ Trần
Trung Đạo)
Hôm 8 tháng 11 vừa
qua, gia đ́nh nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn, gồm chính anh, con gái Huỳnh Thục
Vy và con trai Huỳnh Trọng Hiếu, đă bị
hàng trăm công an Quảng
Nam đến lục soát và tịch thu tất cả
computers, máy in và các dụng
cụ internet. Buổi
chiều cùng ngày công an cũng đă giữ
anh Tuấn
và con trai anh, cháu Huỳnh Trọng Hiếu, nhiều giờ.
Hiện
nay gia đ́nh anh Huỳnh Ngọc Tuấn đang sống bất an trong căn nhà chật hẹp
ở Tam Kỳ.
Năm 1992, anh Huỳnh Ngọc
Tuấn bị tù 10 năm và 3
năm quản
chế chỉ
v́ viết
những truyện ngắn phản ảnh những bất công trong xă hội Việt Nam. Con
trai anh, cháu Huỳnh Trọng Hiếu, sinh năm 1988, là tác giả
của
những bài viết có tính thời sự
được
phổ biến
rộng răi trên các mạng internet. Tuy nhiên, con gái anh, cháu Huỳnh Thục
Vy là cây bút lư luận xuất sắc nhất.
Thục
Vy sinh năm 1985 tại Tam Kỳ. T́nh yêu quê hương và nỗi đau mười năm tuổi
thơ là những
ngày đi thăm cha trong tù, đă hun đúc tâm hồn của cô bé xinh đẹp, hồn
nhiên lớn lên bên gịng sông Bàn Thạch, Quảng Nam thành một nhà lư luận
chính trị vững
vàng. Kiến thức Thục Vy dẫn chứng trong các bài viết vượt trội hơn tuổi
tác và điều kiện trưởng thành thiếu thông tin bên ngoài mà em đă phải
trải qua.
Sinh ra và lớn
lên trong một chế độ
độc
tài, một nền giáo dục ngu dân lạc hậu, cây bút Huỳnh Thục Vy nổi bật như
một
bông hoa hiếm hoi mọc lên giữa rừng gai nhọn. Có thể
nhiều
khi em cũng cảm thấy cô đơn, nhưng từ
trong nỗi
cô đơn đó đă sáng lên niềm kiêu hănh.
Trong hai năm qua, những
bài viết lư luận sâu sắc của Thục Vy về
hiến
pháp, nhân quyền, dân chủ,
cách mạng
v.v.. thu hút nhiều ngàn độc giả
trong cũng như
ngoài nước.
Nhà cầm quyền Cộng Sản đă dùng nhiều biện pháp, đe dọa có và thuyết phục
cũng có, để em ngưng
viết. Tuy nhiên, ng̣i bút của Thục Vy không mềm đi v́ những lời đường
mật ngọt ngào hay cong đi trước các hành động trấn áp bất nhân.
Với
bản chất của chế độ
này, thật
không thể biết
những ǵ sẽ đến
với gia đ́nh nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn và hai con của anh. Nhưng có một
điều chúng ta biết chắc, cho dù công an tịch thu tất cả
trang thiết
bị trong gia đ́nh Thục
Vy hay thậm chí tù đày, họ
sẽ
không bao giờ
chiếm
đoạt được ḷng yêu nước hay khuất phục được ng̣i bút của em. Như
Phùng Quán có lần
đă viết “Bút giấy tôi ai cướp giật đi. Tôi sẽ
dùng dao viết
văn trên đá”, Thục Vy có thể
sẽ
làm như
thế.
Huỳnh Thục
Vy không chỉ là niềm
vui của tuổi trẻ Việt
Nam mà c̣n cho tất cả
những
ai đang nặng ḷng với đất nước.
Hành động
trấn áp ngày 8 tháng 11 mới đây đối với gia đ́nh anh Huỳnh Ngọc Tuấn là
biện pháp quen thuộc của một chế
độ
chuyên dùng bạo
lực để đàn áp những
tiếng nói trung thực và khát vọng tự
do dân chủ
của
người dân. Nhưng lịch sử
nhân loại,
từ Julius Caesar hơn
200 năm trước Tây Lịch cho đến Moammar Kadafi chưa đầy một tháng, đă cho
thấy rằng, một chế độ
chỉ
tồn
tại bằng bạo lực, sớm hay muộn sẽ
sụp
đổ trước
sức mạnh của nhân dân.
Tết dân tộc sắp trở về
. Nơi
tôi ở trời
đang vào đông. Mùa xuân ở
đây không có mai và cũng chẳng
có én, nhưng trong ḷng vẫn nghe rộn ràng một niềm vui v́ biết ở
một
nơi xa, trên quê hương cách trở,
những
cánh én Đỗ Thị
Minh Hạnh,
Trịnh Kim Tiến, Huỳnh Thục Vy đang báo hiệu một mùa xuân của t́nh người
và t́nh dân tộc như
Huỳnh Thục
Vy đă viết:
“Mùa xuân là mùa của
t́nh yêu thương và tuổi trẻ,
của
nhiêt huyết và hi vọng. Tôi thương dân tộc tôi-dân tộc anh hùng có bốn
ngàn năm Văn hiến đă và đang phải g̣ lưng nuôi cả
một
chế độ
độc
tài bất công, không những thế
lại
bị tước
hết các quyền tự do được
sống như những
con người chân chính và có ư chí. Trong t́nh yêu thương ấy, với nhiệt
huyết trào dâng trong ḷng một cô gái trẻ,
tôi đang mơ
một
ngày cả nước
Việt Nam từ Hà Nội,
Đà Nẵng , Sài G̣n, tất cả
chúng ta-những
người Việt Nam không phân biệt già trẻ,
nam nữ,
Phật
giáo đồ hay con Chúa…
cùng xuống
đường trong những khẩu hiệu chống độc tài, tham những, đ̣i quyền tự
do dân chủ.
Và rồi
sẽ cùng nhau kiến
tạo một Việt Nam với diện mạo mới”.
Và giờ
này trong một
nhà tù ở Hàm Tân, B́nh
Thuận,
một cô gái Việt khác, Đỗ
Thị
Minh Hạnh,
cũng đang thầm nói “tôi thương dân tộc tôi” và đang mơ
về
một
Việt Nam mới, nơi đó sẽ
không có những
nông dân bị mất
đất, không có những người thợ
bị
rẻ
khinh, không c̣n những
mái đầu bị cướp
đi tuổi thơ ngà ngọc.
Em bước
vào tù khi tuổi mới hai mươi
Tuổi
đẹp nhất của thời con gái
Bên ngoài trại
giam, mùa xuân đang qua và không trở
lại
Nhưng
trong trái tim em, xuân măi măi không tàn
Hạnh
phúc của em là hạnh phúc của dân oan
Của
những con người không có quyền được nói
Niềm
vui của em là niềm vui của đàn em thơ
mới
lớn
Của
những mái đầu bị xóa mất
màu xanh.
(Bài thơ
cho Đỗ
Thị
Minh Hạnh,
thơ Trần
Trung Đạo)
Sức sống của một dân tộc hôm nay như
một
ḍng sông chảy ngầm trong ḷng đất, chảy trong kiên nhẫn, chịu đựng,
gian nan, tức tưởi. Nhưng vẫn chảy. Trịnh Kim Tiến, Đỗ
Thị
Minh Hạnh,
Huỳnh Thục Vy đến từ
các miền
khác nhau, không hẹn ḥ và có thể
chưa
biết nhau trước đó, nhưng khi chuyến tàu lịch sử
dừng
lại bên sân ga thế hệ,
các em đă chọn
bước lên như hai ngàn
năm trước
hai người phụ nữ
đất
Mê Linh chọn lựa. Và các em, bè bạn các em, thế
hệ
các em chứ
không ai khác sẽ
là những
người t́m ra công lư, dân chủ,
văn minh đích thực
cho dân tộc Việt Nam.■
|